yale_vietnam

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DẦU THẮNG XE NÂNG HÀNG

Dầu thủy lực, dầu động cơ và dầu thắng (dầu phanh) là một trong ba loại chất lỏng cần được kiểm tra trước khi vận hành xe nâng hàng. Cùng Yale Forklifts Việt Nam tìm hiểu những điều cần biết về dầu thắng để duy trì hiệu suất và gia tăng tuổi thọ cho xe nâng hàng qua bài viết dưới đây:
 

NỘI DUNG CHÍNH

1. Dầu thắng xe nâng hàng là gì? Dầu thắng xe nâng hàng quan trọng như thế nào?

2. Các loại dầu thắng xe nâng hàng phổ biến hiện nay

3. Khi nào thì nên thay dầu thắng xe nâng hàng?

4. Những câu hỏi thường gặp với dầu thắng xe nâng hàng

 

1. Dầu thắng xe nâng hàng là gì? Dầu thắng xe nâng hàng quan trọng như thế nào?

 

Đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe nâng hàng, dầu phanh (dầu thắng) giúp truyền động và lực khi người vận hành đạp phanh. Giúp người vận hành thực hiện thao tác dừng xe nâng hàng một cách chính xác và an toàn.
 

Dầu thắng xe nâng hàng là 01 trong 03 chất lỏng quan trọng của xe nâng hàng

Dầu thắng xe nâng hàng là 01 trong 03 chất lỏng quan trọng của xe nâng hàng
 

Khi đạp phanh, sẽ có nhiệt lượng sinh ra do ma sát trong hệ thống trợ lực phanh, lúc này dầu thắng xe nâng có vai trò giảm nhiệt lượng sinh ra bằng cách bôi trơn và đồng thời ngăn ngừa sự ăn mòn.

 

2. Các loại dầu thắng xe nâng hàng phổ biến hiện nay

 

Trên thị trường, có 04 loại dầu thắng chủ yếu:

- Dầu thắng DOT 3

- Dầu thắng DOT 4

- Dầu thắng DOT 5

- Dầu thắng DOT 5.1

 

Trong đó, dầu thắng DOT 3, DOT 4 và DOT 5.1 có thành phần cấu tạo từ gốc glycol, trong khi đó DOT 5 có cấu tạo từ gốc silicon. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 02 nhóm dầu thắng này chính là khả năng hấp thụ nước: DOT 3, DOT 4 và DOT 5.1 có khả năng hấp thụ nước, còn DOT 5 thì không.
 

So với DOT 3 thì DOT 4 có nhiệt độ sôi cao hơn, sẽ phù hợp hơn với những chiếc xe nâng hàng sử dụng phanh nhiều. DOT 5 có nhiệt độ sôi cao nhất, không bao giờ được sử dụng dầu phanh DOT 5 cho các hệ thống phanh được chỉ định sử dụng dầu phanh DOT 3 và DOT 4 vì sẽ gây ra nguy cơ hư hỏng hệ thống phanh.

 

Cần lựa chọn loại dầu thắng xe nâng hàng phù hợp

Cần lựa chọn loại dầu thắng xe nâng hàng phù hợp

 

Tuy nhiên, Quý Khách hàng nên tham khảo đơn vị cung cấp xe nâng hàng của mình để biết chính xác loại dầu thắng phù hợp để sử dụng.

 

3. Khi nào thì nên thay dầu thắng xe nâng hàng?

 

Trong 03 loại dầu quan trọng trong xe nâng hàng: dầu động cơ, dầu thủy lực và dầu phanh, thì dầu phanh thường hay bị “bỏ quên” nhất. Mặc dù  dầu phanh đóng góp rất lớn đến hiệu suất vận hành của xe nâng hàng, đặc biệt là đảm bảo an toàn vận hành.
 

Vì thế, cách tốt nhất để biết khi nào nên thay dầu thắng xe nâng hàng chính là làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Thông thường, các hãng sản xuất xe nâng sẽ khuyến cáo thay dầu thắng xe nâng hàng định kỳ mỗi 1200-1500 giờ hoạt động.
 

Nên kiểm tra và thay thế dầu thắng xe nâng hàng thường xuyên

Nên kiểm tra và thay thế dầu thắng xe nâng hàng thường xuyên

 

Tuy nhiên, vẫn có những hãng sản xuất không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào, vì thế, bạn cần kiểm tra dầu thắng xe nâng thường xuyên và tiến hành bổ sung hoặc thay thế khi gặp một số trường hợp sau:
 

- Đèn cảnh báo phanh bật sáng.

- Dầu phanh còn ít, đổi màu hoặc cặn bẩn.

- Cảm giác đạp phanh bị mềm bất thường.

- Hiệu suất phanh kém.

- Tiếng ồn hoặc mùi lạ khi phanh.

- …


 

4. Những câu hỏi thường gặp với dầu thắng xe nâng hàng

 

Sử dụng dầu thắng nào để phù hợp cho xe nâng hàng của bạn?

Cách tốt nhất để biết được loại dầu thắng nào phù hợp cho xe nâng hàng của bạn chính là đọc trong tài liệu hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng xe nâng của nhà sản xuất. Hoặc bạn có thể kiểm tra trong bình chứa dầu thắng của xe nâng để xác định loại dầu thắng phù hợp.
 

Liệu có thể trộn các loại dầu thắng với nhau không?

Đôi khi, có thể trộn lẫn các loại dầu thắng với nhau nếu như bạn không có sẵn dầu thắng cùng loại. Tuy nhiên, cần lưu ý, không trộn lẫn dầu thắng DOT 5 với các loại DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 vì chúng khác nhau về thành phần gốc.
 

Các loại DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 có thể trộn với nhau vì có chung gốc glycol, tuy nhiên, cũng không khuyến khích trộn lẫn nếu không thực sự cần thiết vì khi trộn lẫn có thể làm giảm nhiệt độ sôi của dầu thắng.
 

Tại sao dầu thắng xe nâng hàng lại bị hao hụt?

Dầu thắng xe nâng hàng được đặt trong bình chứa kín, nhưng đôi khi chúng ta thấy mức dầu phanh bị xuống thấp. Nguyên nhân là do đâu?
 

Lý do phổ biến nhất có lẽ là dầu thắng bị rò rỉ ra bên ngoài. Nếu trên mặt đất nơi đậu xe nâng hàng của bạn có vết dầu thắng bị rò rỉ thì đây chính là nguyên nhân khiến dầu thắng bị hao hụt.
 

Một nguyên nhân thường thấy nữa chính là, dầu thắng bị rò rỉ vào trong bộ trợ lực phanh… vì thế, cần kiểm tra dầu thắng thường xuyên và có hướng giải quyết khi phát hiện vấn đề.
 

Mua dầu thắng xe nâng hàng chất lượng ở đâu?

Ở Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều đơn vị sản xuất và phân phối dầu thắng xe nâng hàng đạt chất lượng giúp cho Khách hàng có đa dạng lựa chọn hơn.
 

Tuy nhiên, để lựa chọn được dầu thắng phù hợp, ngoài lựa chọn chủng loại dầu thắng theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe nâng thì Khách hàng cần thử nghiệm xem dầu thắng mới có hòa tan với dầu thắng cũ đang dùng hiện tại hay không? Dầu thắng mới có bị phân lớp chất lỏng hay không? Có bị vẩn đục hoặc kết tủa hay không?...
 

Cần thêm thông tin về lựa chọn dầu thắng xe nâng hàng hoặc tư vấn thêm về xe nâng hàng từ xe nâng sử dụng động cơ đốt trong (dầu - xăng - gas), xe nâng điện, xe nâng tay, xe nâng reach truck… hoặc dịch vụ xe nâng gồm có: bán/cho thuê xe nâng hàng, cung cấp phụ tùng xe nâng, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe nâng hàng… Quý Khách hàng có thể liên hệ Hotline: 0896.461.728 để được hỗ trợ tận tình nhất!

Tin tức liên quan

Đề nghị tư vấn và báo giá