XE NÂNG ĐIỆN CÓ THỂ SỬ DỤNG NGOÀI TRỜI ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Xe nâng điện với nhiều ưu điểm thiết thực như thân thiện môi trường, bảo dưỡng đơn giản, tính linh hoạt cao đã dần thu hút được sự chú ý của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên có một vấn đề được quan tâm gần đây là liệu xe nâng điện có thể sử dụng ngoài trời được hay không? Cùng Yale Forklifts Vietnam tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

Một số loại xe nâng điện được sử dụng bên ngoài khuôn viên nhà máy, công xưởng…

Một số loại xe nâng điện được sử dụng bên ngoài khuôn viên nhà máy, công xưởng…

1. Cách xác định xe nâng điện có khả năng vận hành ngoài trời:

Khi quyết định vận hành xe nâng điện ngoài trời, điều quan trọng trước tiên là xác định “IP” của xe. Chỉ số “IP” được sử dụng để biểu thị khả năng chịu được chất rắn cũng như chất lỏng của thiết bị. Đa phần các mẫu xe nâng đều có mã IP được hiển thị theo cú pháp “IPXX” trong đó chữ “X” đầu tiên thể hiện mức độ bảo vệ đối với chất rắn và chữ “X” thứ hai thể hiện mức độ bảo vệ đối với chất lỏng. 

Mức bảo vệ đối với chất rắn từ 0 – 6, mức 0 cho biết xe nâng không có khả năng chống lại bất kỳ chất rắn nào, ở đây chỉ bụi và số 6 cho thấy xe có khả năng chống bụi hoàn toàn. Tương tự, mức bảo vệ chất lỏng dao động từ 0 – 8, mức 0 tức xe không có khả năng chống nước và mức 8 cao nhất thể hiện xe có thể chìm trong nước sâu 3m mà không bị hư hại. 

Như vậy chỉ số IP cao nhất mà một chiếc xe nâng có thể đạt được là IP68, nghĩa là chống bụi hoàn toàn và có thể ngâm nước liên tục, nghĩa là xe có thể hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, có lẽ sẽ không ai có nhu cầu sử dụng xe nâng trong môi trường ngập nước, nên khả năng tìm thấy thiết bị có chỉ số này khá hiếm. 

Chỉ số IP quyết định khả năng sử dụng ngoài trời của xe nâng điện

Chỉ số IP quyết định khả năng sử dụng ngoài trời của xe nâng điện 

2. Có an toàn khi sử dụng xe nâng điện khi trời mưa?

Đa phần xe nâng điện được thiết kế để hoạt động trong nhà, điều kiện môi trường khô ráo. Tuy nhiên cũng có một số loại xe được trang bị thêm các tính năng khác để hoạt động an toàn trong trời mưa. Cách xác định chính xác nhất là dựa trên chỉ số IP, cụ thể như sau: 

– IPX0: Không có khả năng chống nước.

– IPX1: Có thể chống nước nhỏ giọt theo phương thẳng đứng.

– IPX2: Có thể chống nước khi thiết bị nghiêng ở góc dưới 15°.

– IPX3: Có thể chịu tia nước tác động ở góc 60°.

– IPX4: Có khả năng chống tia nước bắn từ mọi phía.

– IPX5: Có thể chống lại tia nước phun áp suất thấp liên tục.

– IPX6: Có thể chống lại những tia nước mạnh áp suất cao.

– IPX6K: Có thể chống lại các tia nước có áp suất cực cao.

– IPX7: Có thể ngâm nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút.

– IPX8: Có thể ngâm nước sâu hơn 1 mét . Độ sâu chính xác được chỉ định bởi nhà sản xuất.

– IPX9K: Chống lại các tia phun áp suất cao, nhiệt độ cao ở cự ly gần. Tiêu chuẩn đặc biệt cao này rất hiếm khi được sử dụng đối với các sản phẩm dân dụng.   

Như vậy các loại xe nâng cần có chỉ số IPX4 trở lên mới có khả năng hoạt động an toàn dưới trời mưa, tuy nhiên cũng cần xác định tình trạng mưa lớn hay nhỏ, mức độ nặng hạt ra sao. Đặc biệt không khuyến khích sử dụng xe nâng điện khi mưa lớn vì dễ gây ảnh hưởng đến bình điện, đồng thời ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe

Không khuyến khích sử dụng xe nâng điện khi trời mưa

Không khuyến khích sử dụng xe nâng điện khi trời mưa

3. Các biện pháp đảm bảo an toàn khi điều khiển xe nâng điện ngoài trời

Vận hành xe nâng điện ngoài trời sẽ có nhiều biến số hơn môi trường trong nhà, vì vậy người sử dụng cần lưu ý kiểm tra và đảm bảo các yếu tố sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và thiết bị. 

– Sử dụng đèn và còi cảnh báo trong trường hợp tầm nhìn hạn chế khi trời có sương mù, mưa, tuyết…

– Lái xe với tốc độ chậm để tránh phanh gấp và tai nạn tiềm ẩn. 

– Đóng kín cabin của xe nâng điện để ngăn nước hoặc các yếu tố khác xâm nhập dễ làm hỏng nội thất. 

– Sử dụng trang phục phù hợp, trang bị quần áo bảo hộ, ủng chuyên dụng để hạn chế khả năng bị thương. 

– Lựa chọn tải trọng phù hợp, đảm bảo cố định hàng hóa tránh trơn trượt do nước gây ra. 

Như vậy nếu muốn vận hành xe nâng điện an toàn ngoài trời, trước tiên bạn cần lựa chọn loại xe có độ IP đáp ứng được yêu cầu chống bụi và chống nước phù hợp. Khi lái xe cần chú ý trang bị đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tai nạn, chú ý điểm mù và tập trung tối đa để hạn chế các tình huống không mong muốn. 

Trên đây là những thông tin cung cấp cho câu hỏi: “Xe nâng điện có thể sử dụng ngoài trời được hay không?”, hi vọng giải đáp được phần nào mối quan tâm của Quý Khách hàng. Nếu cần thêm thông tin hoặc bất kỳ hỗ trợ nào khác về thiết bị nâng hạ, vui lòng liên hệ Hotline: 0896.461.728 để Yale Forklifts Vietnam được hỗ trợ tận tình nhất! 

Đề nghị tư vấn và báo giá

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *