yale_vietnam

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BÌNH ĐIỆN CỦA XE NÂNG ĐIỆN

Bình điện là một trong những phần quan trọng nhất của xe nâng điện, quyết định trực tiếp đến hiệu năng của xe. Để xe hoạt động hiệu quả nhất, bình điện cần ở trong trạng thái tốt nhất. Những thông tin quan trọng nào, lưu ý nào về bình điện mà doanh nghiệp nên biết trong quá trình sử dụng xe nâng điện? Hãy tìm hiểu cùng Yale Forklifts Việt Nam để tìm ra câu trả lời với bài viết dưới đây.

 

NỘI DUNG CHÍNH

1. So sánh bình điện Lead-Acid và bình điện Lithium của xe nâng điện

2. Bảo dưỡng bình điện của xe nâng điện đúng cách

3. Lưu ý chung về sạc bình điện của xe nâng điện

 

Xe nâng điện hiện nay thường sử dụng 2 loại bình điện chính. Đó là bình điện Lead Acid và bình điện lithium-ion.

Xe nâng điện Yale ERP15-35UX cho phép tùy chọn bình điện Lead Acid hoặc lithium-ion

Xe nâng điện Yale ERP15-35UX cho phép tùy chọn bình điện Lead Acid hoặc lithium-ion

 

1. So sánh bình điện Lead Acid và bình điện Lithium của xe nâng điện 

Bình điện Lead Acid là loại bình phổ biến từ trước đến nay. Theo thời gian, bình điện Lithium ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu làm việc liên tục (nhiều hơn 1 ca mỗi ngày),. Hãy cùng làm một vài so sánh để thấy được sự khác biệt giữa hai loại bình này.

1.1. Bình điện Lead Acid 

- Thời gian sạc: Bình điện Lead Acid có thể cần đến khoảng 8-12 giờ để sạc (tùy công suất bình điện).. Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng xe nâng điện trong nhiều ca liên tục cần chuẩn bị 1-2 bình điện Lead Acid để dự phòng.

- Giá thành rẻ hơn. Tuổi thọ từ 1000 - 1500 chu kỳ sạc.

- Yêu cầu châm nước cất và bảo dưỡng thường xuyên.

1.2. Bình điện Lithium-ion

- Thời gian sạc: Bình điện lithium-ion có thể sạc nhồi liên tục khi xe không hoạt động.. Với tính năng sạc nhanh, các dòng xe nâng Yale với bình điện lithium giúp tối đa hiệu suất nâng hạ hàng hóa cho doanh nghiệp hơn so với xe nâng điện sử dụng bình lead-acid thông thường.

- Giá thành cao hơn. Tuổi thọ 4000 chu kỳ sạc.

- Không yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng nhiều.

2. Bảo dưỡng bình điện của xe nâng điện đúng cách

Bình điện Lead Acid cần được châm nước cất và kiểm tra định kỳ để đảm bảo các điện cực không bị chết, dẫn đến hư bình. Đối với bình lithium - ion,  cấu tạo của bình đã giải quyết được bài toán này. Tuy nhiên, Quý doanh nghiệp cần quan tâm đến việc nguồn điện khu vực sạc và bình điện có tương thích nhau hay không. 

 

Việc nguồn điện đầu vào không tương thích dẫn đến điện không vào bình, dễ hư bình, tốn thời gian sạc mà không hiệu quả hoặc có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Do vậy, tốt nhất là nên tìm hiểu thêm thông tin tư vấn về vị trí sạc, nguồn điện phòng sạc và bình điện ở cùng một đơn vị cung cấp. Việc này vừa giúp an toàn, hiệu quả trong quá trình sử dụng mà còn giúp quy trình bảo dưỡng khi cần thiết thuận tiện hơn.
 

Trong quá trình sạc bình điện, không ngắt đột ngột nguồn điện trước khi bình được sạc đầy.

3.Lưu ý chung về sạc bình điện của xe nâng điện

 

Khoang động cơ rộng rãi chứa bình điện trong xe nâng Yale

Khoang động cơ rộng rãi chứa bình điện trong xe nâng Yale

 

- Thao tác sạc bình điện thì không quá khó để tiếp cận. Tuy nhiên, có một vài lưu ý nhỏ mà các doanh nghiệp khi mới sử dụng xe nâng điện thường bỏ qua. Việc này dẫn đến giảm tuổi thọ của bình sau một thời gian dài sử dụng:

- Đối với bình Lead-acid,  sạc nhồi  sẽ dẫn đến hư bình. Khi năng lượng dưới 30% thì mới cần sạc và cần cắm sạc xuyên suốt cho đến khi bình đầy hẳn. Nhưng cũng không nên để bình trong trạng thái “cạn kiệt” dưới 20%,vì sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình điện.

- Không ngắt nguồn đột ngột trong quá trình sạc, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình. Cũng như an toàn của nhân viên kỹ thuật.

- Một số dòng xe nâng Yale với bình điện lithium-ion có thể sạc ngắt quãng, sạc nhồi, sạc nhanh 15 phút mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ..

- Đối với các loại bình lithium-ion trong xe nâng Yale, thiết kế đã tối ưu việc tránh bám bụi. Tuy nhiên, người vận hành cũng cần lau chùi, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo bình luôn trong trạng thái tốt nhất. Với các bình điện Lead Acid, cần chú ý châm nước cất và vệ sinh, bảo trì bảo dưỡng bình định kỳ để bình luôn trong trạng thái làm việc tốt và đảm bảo an toàn cho người vận hành, tránh các rủi ro ngoài ý muốn có thể xảy ra. .

 

Khi sử dụng xe nâng điện, thì các thông tin liên quan đến bình điện là điều mà các doanh nghiệp nên lưu tâm. Hy vọng những nội dung chia sẻ trên đây đã giúp quý doanh nghiệp hiểu hơn về bình điện của xe nâng điện Yale nói riêng, và các dòng xe nâng điện nói chung. Để được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, vận hành và bảo trì xe nâng điện đúng cách, mua mới - cho thuê xe nâng điện, Quý Khách hàng có thể để lại thông tin liên hệ bên dưới hoặc gọi Hotline: 0896.461.728 để nhận tư vấn chi tiết từ Yale Forklifts Việt Nam.

Tin tức liên quan

Đề nghị tư vấn và báo giá