9 MẸO TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU KHI VẬN HÀNH XE NÂNG DẦU

Xe nâng là một trong những phương tiện được sử dụng phổ biến trong các kho hàng, xưởng, nhà máy… Vì tần suất sử dụng khá thường xuyên, nâng hàng với tải trọng nặng nên chi phí dành cho xe nâng dầu tương đối cao, đặc biệt là nhiên liệu. Khi tình hình giá xăng dầu ngày càng diễn biến phức tạp, việc tiết kiệm nhiên liệu được rất nhiều Khách hàng quan tâm. Sau đây là 9 mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe nâng dầu, cùng Yale Forklifts Vietnam  tham khảo nhé. 

Cần nắm vững nguyên tắc sử dụng để tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe nâng dầu

Cần nắm vững nguyên tắc sử dụng để tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe nâng dầu 

1. Tránh tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp

Việc tăng giảm tốc độ đột ngột sẽ cần tiêu tốn thêm đến 40% lượng nhiên liệu so với thông thường. Chưa kể trong khoảng thời gian quá ngắn, động cơ không thể đốt cháy triệt để lượng nhiên liệu này, dẫn đến gia tăng lượng khí thải lên đến 5 lần, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra còn có thể dẫn đến tai nạn lao động ngoài ý muốn. Vì vậy tài xế cần tận dụng quán tính của xe, xác định vị trí cần đến và đi trước, sau đó mới tăng và giảm tốc từ từ.  

2. Giữ áp suất lốp tiêu chuẩn

Lốp xe “non” sẽ khiến xe tiêu tốn thêm khoảng 6% lượng nhiên liệu, nguyên nhân là do sự gia tăng ma sát với bề mặt đường đi. Ngoài ra vỏ xe mòn vượt quá tiêu chuẩn quy định cũng có thể tiêu hao khoảng 0.4% lượng nhiên liệu, tuy không quá nhiều nhưng  lâu ngày có thể ảnh hưởng đến các phụ tùng liên quan như rim, húc, bạc đạn… làm giảm hiệu quả vận hành, thậm chí gây mất an toàn, nguy hiểm cho người sử dụng xe, người xung quanh và cả hàng hóa vận chuyển.  

3. Vận hành xe ở tốc độ trung bình

Thao tác vận hành xe nâng cần ổn định, tránh tình trạng phanh nhiều lần, phanh gấp, tăng giảm tốc liên tục để hạn chế phần nào tiêu hao nhiên liệu. Khuyến khích để xe  vận hành thường xuyên và đều đặn ở mức 80% ga.  

Làm chủ tốc độ giúp vận hành xe nâng an toàn và hiệu quả hơn

Làm chủ tốc độ giúp vận hành xe nâng an toàn và hiệu quả hơn

4. Hạn chế sử dụng phanh

Việc sử dụng phanh thường xuyên và liên tục không chỉ khiến má phanh và bánh xe nhanh mòn, mà còn khiến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy nên hạn chế sử dụng phanh, thay vào đó có thể thực hiện thả trôi xe từ từ đến vị trí muốn dừng lại.   

5. Duy trì chế độ bảo dưỡng xe nâng định kỳ

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của xe nâng, xe có hoạt động tốt hay không đa phần nhờ vào động cơ. Người sử dụng cần chú ý bảo dưỡng định kỳ cho xe, kiểm tra bất cứ khi nào thấy dấu hiệu bất thường, đừng quên kiểm tra thêm hệ thống bơm thủy lực. Bước này giúp xe hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ.  

6. Không nâng hàng quá tải

Mỗi loại xe nâng đều có thông số tải trọng riêng, được quy định bởi nhà sản xuất. Không nên nâng hàng quá tải khiến động cơ làm việc quá công suất tối đa, làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, nhanh mòn lốp xe và có nguy cơ gây mất an toàn cho cả người và hàng hóa.

7. Tuân thủ tốc độ giới hạn

Tương tự như quy định về tải trọng, xe nâng cũng có giới hạn về tốc độ. Việc lái xe với vận tốc vượt quá quy định cũng khiến hao phí nhiên liệu, giảm tuổi thọ động cơ, dễ đổ vỡ hàng hóa, gây nguy hiểm trong môi trường lao động.  

Cần tuân thủ quy định về tải trọng và tốc độ khi sử dụng xe nâng

8. Sử dụng đúng loại dầu cho động cơ

Xe nâng dầu cần sử dụng cùng loại dầu động cơ phù hợp để giúp xe chạy êm, bền, đồng thời góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Thông thường sản phẩm có độ nhớt 50 sẽ được sử dụng cho xe nâng dầu, tuy nhiên khi xe hoạt động ở nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ cao, chỉ số này có thể lên đến 60. 

9. Giữ bộ lọc không khí luôn sạch sẽ

Một số chuyên gia cho biết việc giữ bộ phận lọc không khí sạch sẽ góp phần tiết kiệm lượng nguyên liệu lên đến 10%. Lái xe cần thường xuyên kiểm tra, làm sạch, tránh đóng bụi bẩn, cân nhắc thay thế bộ lọc mới khi cần thiết. 

Trên đây là 9 mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe nâng dầu, đa phần các thao tác khá đơn giản và dễ thực hiện, khuyến khích khách hàng thực hiện đồng thời và đều đặn sẽ đem lại hiệu quả khá cao. 

Hy vọng Yale Forklifts Vietnam đã đem đến cho Quý Khách hàng những thông tin bổ ích, chúc mọi người sử dụng xe nâng an toàn và hiệu quả. Khách hàng có nhu cầu thuê/mua xe nâng dầu cũng như xe nâng hàng hoặc có nhu cầu bảo trì bảo dưỡng, mua phụ tùng thay thế cho xe nâng vui lòng liên hệ Hotline: 0896.461.728 để Yale Forklifts Vietnam được tư vấn cụ thể nhé!

Đề nghị tư vấn và báo giá

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *