yale_vietnam

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DẦU HỘP SỐ XE NÂNG HÀNG

Hộp số của xe nâng hàng là một trong những bộ phận quan trọng, nó giúp thay đổi tốc độ và momen xoắn để điều chỉnh khả năng di chuyển và vận hành của xe nâng. Thông qua hộp số xe nâng, ta có thể đánh giá phần nào chất lượng của một chiếc xe nâng.
 

Để hộp số xe nâng hàng hoạt động được trơn tru và hiệu quả, vai trò của dầu hộp số xe nâng là rất lớn. Cùng Yale Forklifts Việt Nam tìm hiểu những thông tin cần biết về dầu hộp số xe nâng hàng qua bài viết dưới đây:
 

NỘI DUNG CHÍNH

1. Dầu hộp số xe nâng hàng là gì? Dầu hộp số xe nâng hàng có quan trọng không?

2. Những loại dầu hộp số xe nâng hàng phổ biến?

3. Khi nào cần thay thế dầu hộp số xe nâng hàng?

4. Hướng dẫn thay thế dầu hộp số xe nâng hàng đơn giản
 

1. Dầu hộp số xe nâng hàng là gì? Dầu hộp số xe nâng hàng có quan trọng không?

 

Dầu hộp số xe nâng là một loại dầu nhớt, có vai trò bôi trơn hệ thống truyền động. Yêu cầu về khả năng bôi trơn và chống mài mòn của dầu hộp số xe nâng rất cao, để có thể giúp xe nâng vận hành êm ái, đạt hiệu quả ổn định và hạn chế những hư hỏng đối với hộp số - một bộ phận có cấu tạo phức tạp và khó sửa chữa.
 

Chính vì sự quan trọng của hộp số xe nâng, nên dầu hộp số xe nâng cũng được đánh giá quan trọng không kém. Dầu hộp số xe nâng cũng giống như những dầu nhớt khác, đem lại nhiều tác dụng:
 

- Bôi trơn

- Làm mát

- Hạn chế mài mòn

- Giảm tiếng ồn

- Hạn chế oxi hóa

Dầu hộp số xe nâng hàng có vai trò quan trọng

Dầu hộp số xe nâng hàng có vai trò quan trọng

 

2. Những loại dầu hộp số xe nâng hàng phổ biến
 

Để phân loại dầu hộp số xe nâng hàng, thường hãng sản xuất sẽ sử dụng các chỉ số để phân loại, các chỉ số phổ biến như: API, SAE, VI… ngoài ra các chất phụ gia được thêm vào trong dầu hộp số cũng quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của dầu hộp số.
 

2.1. Chỉ số API của dầu hộp số xe nâng hàng

 

API là từ viết tắt của American Petroleum Institute – Viện Xăng Dầu Hoa Kỳ. API phản ánh phẩm cấp chất lượng của dầu hộp số.
 

Cấp chất lượng API được phân loại thành SA, SB, SC… (thấp nhất là SA). Sau đó đến SG, SH, SJ, SL… Và tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo chỉ số API đến ngày nay là SM.
 

Chỉ số API của dầu hộp số thế hiện cấp chất lượng của dầu

Chỉ số API của dầu hộp số thế hiện cấp chất lượng của dầu

 

Khoa học kỹ thuật phát triển ngày càng nhanh, công suất của xe nâng hàng cũng ngày càng được nâng cao. Động cơ xe nâng ngày càng được cải tiến để đáp ứng công việc trong môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn (về nhiệt độ, áp suất…). 
 

Vì thế, các loại dầu có chỉ số API thấp khó có thể đáp ứng đc yêu cầu hoạt động của động cơ. Do đó các nhà sản xuất đã bổ sung thêm các phụ gia vào dầu hộp số để nâng cao chất lượng.
 

Các phụ gia được thêm vào thường là: chất chống oxy hoá, chống tạo nhũ, tạo bọt, nâng cao khả năng chịu nhiệt độ, áp suất, khả năng tách nước, chống cracking phân huỷ dầu … Vì vậy, hiện nay, chỉ số API phổ biến của dầu hộp số thường là từ cấp SG trở lên.
 

2.2. Chỉ số SAE của dầu hộp số xe nâng hàng

 

SAE là chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers -  Hiệp hội Kỹ sư Tự động hóa. Đối với người dùng thì chỉ số SAE là chỉ số tượng trưng cho độ nhớt của dầu hộp số.
 

Phân loại theo chỉ số SAE chúng ta có 02 loại độ nhớt, đó là đơn cấp và đa cấp. 
 

Dầu đơn cấp thường sẽ có chỉ số SAE 40 và SAE 50, loại này thường độ nhớt sẽ giảm nhanh theo mức tăng của nhiệt độ. Và khi trời lạnh, dầu sẽ đặc lại và khả năng bôi trơn sẽ bị giảm theo.
 

Dầu đa cấp (SAE 10W-40, SAE 15W-40) mang lại độ nhớt ổn định theo nhiệt độ cao hơn so với dầu đơn cấp và độ loãng của dầu vẫn sẽ đảm bảo khi nhiệt độ giảm xuống.
 

Vì thế, dầu đơn cấp thường ít được sử dụng vào mùa lạnh, còn dầu đa cấp có thể sử dụng hầu như quanh năm.
 

2.3. Chỉ số VI của dầu hộp số xe nâng hàng

 

Một chỉ số thể hiện độ nhớt khác của dầu hộp số là VI - viết tắt của Viscosity Index. Chỉ số này thể hiện sự thay đổi độ nhớt của dầu theo nhiệt độ. Chỉ số này càng cao càng tốt, nghĩa là chỉ số VI càng cao, càng cho thấy sự ổn định (hay sự ít thay đổi) của dầu hộp số theo nhiệt độ.
 

Trên thị trường hiện nay, phần lớn dầu hộp số có chỉ số VI từ 90-110, một số loại chỉ số này có thể lên đến 180. Kinh nghiệm cho thấy các đơn vị thường hay sử dụng loại dầu hộp số có chỉ số VI lớn hơn 100. 

Yêu cầu về chất lượng về dầu hộp số của xe nâng ngày càng cao
 

2.4. Các chất phụ gia của dầu hộp số xe nâng hàng 

 

Trong dầu hộp số, các nhà sản xuất luôn thêm vào các chất phụ gia để gia tăng thêm các tính chất, vai trò của dầu, như:

- Phụ gia làm sạch: có tác dụng chống đóng các cặn bẩn, muội than…

- Phụ gia chống ăn mòn: giúp tạo ra một lớp màng bao bọc các chi tiết kim loại, giúp giảm ma sát và hạn chế hiện tượng oxi hóa.

- Phụ gia nâng cao trị số nhớt: giúp ổn định độ nhớt của dầu, đảm bảo khả năng bôi trơn của dầu và hạn chế sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến độ nhớt.

- …
 

3. Khi nào cần thay thế dầu hộp số xe nâng hàng?

 

Trong quá trình hoạt động, dầu nhớt sẽ tích tụ các chất cặn hoặc mạt kim loại do quá trình ma sát…. Ngoài ra, mặc dù dầu hộp số xe nâng không bay hơi nhưng lại chứa khá nhiều phụ gia quan trọng, nên kể cả khi xe nâng không hoạt động thì lâu ngày, các chất phụ gia này cũng sẽ dần mất đi tác dụng. 
 

Chính vì thế, việc thay thế dầu hộp số xe nâng hàng định kỳ sẽ giúp cho xe nâng hàng hoạt động ổn định hơn, hiệu quả hơn với tuổi thọ cao hơn.
 

Ngăn cầu truyền động và ngăn hộp số của xe nâng hàng khác với các loại xe khác, đó là không có sự ngăn cách riêng biệt. Vì thế, dầu có thể lưu thông qua lại với nhau. Nên việc thay nhớt hộp số và thay nhớt cầu phải được thực hiện cùng lúc.
 

Dầu hộp số xe nâng hàng cần được thay thế định kỳ

Dầu hộp số xe nâng hàng cần được thay thế định kỳ

 

Mỗi hãng sản xuất sẽ có khuyến cáo về việc thay thế dầu hộp số khác nhau, nhưng thông thường, nên được thay thế định kỳ sau khoảng 1 năm hoặc 2000 giờ hoạt động. . 
 

4. Hướng dẫn thay thế dầu hộp số xe nâng hàng đơn giản
 

Việc thay thế dầu hộp số xe nâng hàng khá đơn giản, khách hàng hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra và thay thế theo các bước gợi ý sau đây:
 

Bước 1: Nâng hai bánh xe trước và gầm xe lên cao để tạo khoảng trống dễ dàng đưa dụng cụ vào làm việc.

Bước 2: Xả hết dầu cũ ra khay chứa. Có thể mở ốc 4 cạnh ra để kiểm tra được mức dầu nạp mới vào.

Bước 3: Bổ sung dầu mới vào đến khi thấy dầu vừa chảy ra ở cái lỗ nằm ngang cầu truyền động thì xem như đã đổ vừa đủ lượng dầu cần thiết.

Bước 4: Siết ốc 4 cạnh lại và đậy nắp đổ dầu. Rồi hạ xe nâng xuống.

Bước 5: Cho xe nổ máy tại chỗ trong 5-10 phút để dầu có thể đưa đầy đủ đến các chi tiết trong động cơ và hộp số.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần biết về dầu hộp số xe nâng hàng. Quý Khách hàng cần thêm thông tin hay hỗ trợ về xe nâng hàng và phụ tùng cho xe nâng hàng, vui lòng liên hệ Hotline: 0896.461.728 để Yale Forklifts Việt Nam có cơ hội được phục vụ.

Tin tức liên quan

Đề nghị tư vấn và báo giá