Cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả

Khi làm việc với xe nâng, việc có một chứng chỉ xe nâng hợp lệ là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải ai cũng có được một chứng chỉ xe nâng thật sự. Có những trường hợp, người ta sử dụng chứng chỉ xe nâng giả để lừa đảo hoặc đánh tráo. Vì vậy, việc biết cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả là rất cần thiết. Bài viết này sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng để có thể nhận biết được chứng chỉ xe nâng thật và giả.

Tổng quan về chứng chỉ xe nâng hàng

Chứng chỉ xe nâng hàng là một loại giấy tờ được cấp cho những người đã qua đào tạo và kiểm tra về kỹ năng vận hành xe nâng. Chứng chỉ này cho phép người sở hữu được phép sử dụng các loại xe nâng khác nhau như xe nâng điện, xe nâng dầu, xe nâng cao reach truck…

Việc có một chứng chỉ xe nâng hợp lệ không chỉ là yêu cầu bắt buộc của pháp luật mà còn là một điều kiện để đảm bảo an toàn cho người vận hành cũng như những người xung quanh. Khi sử dụng xe nâng, người vận hành cần phải chịu trách nhiệm về mọi sự cố xảy ra. Vì vậy, việc có một chứng chỉ xe nâng hợp lệ là rất quan trọng.

Cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả
Tổng quan về chứng chỉ xe nâng

Dựa vào 7 điều sau đây để có thể phân biệt được chứng xe nâng là thật hay giả

 Dựa vào chất liệu giấy của chứng chỉ

Chứng chỉ xe nâng thật thường được in trên giấy chất lượng cao, có độ dày và độ cứng nhất định. Bên cạnh đó, chúng thường có các dấu hiệu bảo mật như mộc in nổi, v.v. Trong khi đó, chứng chỉ xe nâng giả thường được in trên giấy kém chất lượng, dễ bị phai màu hoặc rách nát.

Khi kiểm tra chứng chỉ, bạn nên chú ý đến chất lượng của giấy. Nếu giấy quá mỏng, dễ bị nhăn, phai màu hoặc có dấu hiệu kém chất lượng, đây có thể là dấu hiệu của một chứng chỉ giả.

Dựa vào số hiệu vào sổ

Mỗi chứng chỉ xe nâng thật sẽ có một số hiệu riêng được ghi vào sổ theo dõi của cơ quan cấp chứng chỉ. Khi kiểm tra chứng chỉ, khách hàng có thể yêu cầu người sở hữu cung cấp số hiệu của chứng chỉ và kiểm tra với cơ quan cấp chứng chỉ xem số hiệu này có hợp lệ hay không.

Nếu số hiệu không có trong sổ hoặc không được cơ quan cấp chứng chỉ xác nhận là hợp lệ, đây có thể là dấu hiệu của một chứng chỉ giả.

Dựa vào con dấu của tổ chức cấp chứng chỉ để nhận biết thật giả

Mỗi tổ chức cấp chứng chỉ xe nâng sẽ có một con dấu riêng. Con dấu này thường được in hoặc đóng lên chứng chỉ để xác nhận tính hợp lệ của nó.

Khi kiểm tra chứng chỉ, bạn nên chú ý đến con dấu. Nếu con dấu không rõ ràng, có dấu hiệu bị giả mạo hoặc không giống với con dấu mẫu của tổ chức cấp chứng chỉ, đây có thể là dấu hiệu của một chứng chỉ giả.

Cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả
Dựa vào con dấu của tổ chức cấp chứng chỉ để nhận biết thật giả

Nhờ người có chuyên môn về chứng chỉ xe nâng

Nếu bạn không chắc chắn về tính hợp lệ của chứng chỉ, khách hàng có thể nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn trong lĩnh vực này. Họ có thể giúp quý khách kiểm tra các yếu tố như chất liệu giấy, số hiệu, con dấu và các dấu hiệu bảo mật khác để xác định chứng chỉ có phải là thật hay không.

Xem thêm: 10 Điều cần biết về đào tạo lái xe nâng an toàn

Quy định vận hành xe nâng – Cập nhật mới nhất

Thông qua chữ ký

Mỗi chứng chỉ xe nâng thật đều có chữ ký của người có thẩm quyền cấp chứng chỉ. Khi kiểm tra chứng chỉ, khách hàng có thể yêu cầu người sở hữu cung cấp mẫu chữ ký và so sánh với chữ ký trên chứng chỉ. Nếu chữ ký trên chứng chỉ không giống với mẫu chữ ký, đây có thể là dấu hiệu của một chứng chỉ giả.

Dựa vào con dấu của tổ chức cấp chứng chỉ để nhận biết thật giả
Dựa vào con dấu của tổ chức cấp chứng chỉ để nhận biết thật giả

Dựa vào màu sắc để phân biệt

Màu sắc là một cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả. Mỗi tổ chức cấp chứng chỉ xe nâng thường sẽ có một màu sắc riêng cho chứng chỉ của họ. Khi kiểm tra chứng chỉ, quý khách hàng nên chú ý đến màu sắc của nó. Nếu màu sắc không giống với màu sắc tiêu chuẩn của tổ chức cấp chứng chỉ, đây có thể là dấu hiệu của một chứng chỉ giả.

Cách kiểm tra chứng chỉ xe nâng thật hay giả nhận biết bằng con dấu

Mỗi tổ chức cấp chứng chỉ sẽ có con dấu riêng, được đóng hoặc in lên chứng chỉ. Cần chú ý kiểm tra độ sắc nét, chi tiết của con dấu. Nếu con dấu không rõ ràng, lem luốc, hoặc không giống với mẫu con dấu chuẩn, đây có thể là dấu hiệu của chứng chỉ giả.

An toàn luôn được ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động vận hành xe nâng trong doanh nghiệp cũng như các hoạt động nâng hạ cá nhân, và việc có một chứng chỉ xe nâng hợp lệ là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo an toàn cho mọi người. Bằng cách áp dụng các mẹo nhỏ như kiểm tra chất liệu giấy, số hiệu, con dấu, chữ ký và màu sắc, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra được chứng chỉ xe nâng thật và giả. Ngoài ra, quý khách cũng có thể nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn để xác định tính hợp lệ của chứng chỉ.

Hãy luôn cẩn trọng và đảm bảo an toàn khi làm việc với xe nâng bằng cách sử dụng chứng chỉ xe nâng hợp lệ. Với những chia sẻ trên, xe nâng Yale Việt Nam hy vọng quý khách hàng có thêm thông tin giúp phân biệt được chứng chỉ xe nâng thật hay giả.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức lớp học để đào tạo nhân sự mới hoặc học viên tự do có nhu cầu đăng ký học Vận hành xe nâng hàng và được cấp chứng chỉ đào tạo thì có thể để lại thông tin liên hệ bên dưới hoặc liên hệ với Kỷ Lục – Xe nâng Yale Việt Nam qua Hotline: 0896.461.728 để được cung cấp thêm thông tin và đăng ký tham dự chương trình đào tạo. 

Đề nghị tư vấn và báo giá