Dầu diesel (dầu DO) là gì? Phân loại và những điều cần biết

Dầu DO là gì? Đây không chỉ là câu hỏi của nhiều người mà còn là thông tin quan trọng dành cho những ai đang sử dụng động cơ Diesel. Bài viết này từ Xe nâng Yale Việt Nam sẽ giải đáp tất tần tật về đặc điểm, phân loại, ưu nhược điểm và cách sử dụng đúng loại dầu này, giúp bạn tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.

Dầu Diesel (dầu DO) là gì?

Dầu diesel, còn được gọi là dầu DO (Diesel Oil), là nhiên liệu hydrocarbon lỏng được tạo ra từ quá trình lọc dầu mỏ. Tên gọi của loại nhiên liệu này bắt nguồn từ kỹ sư người Đức Rudolf Diesel, người đã phát minh ra động cơ diesel vào năm 1892. Về mặt hóa học, dầu diesel chứa chủ yếu các hydrocarbon mạch thẳng có từ 10 đến 22 nguyên tử carbon (C10 đến C22) và một số hợp chất khác như lưu huỳnh, nitrogen và các kim loại nặng ở hàm lượng nhỏ.

Dầu do hay còn gọi là dầu diesel
Dầu do hay còn gọi là dầu diesel

Quá trình sản xuất dầu diesel bắt đầu từ việc chưng cất phân đoạn dầu thô. Trong tháp chưng cất, dầu thô được gia nhiệt đến nhiệt độ sôi khác nhau, cho phép tách các thành phần khác nhau dựa trên điểm sôi của chúng. Dầu diesel được thu được ở nhiệt độ cao hơn xăng nhưng thấp hơn dầu nhờn, thông thường trong khoảng 200-350°C.

Xem thêm: Dung tích bình dầu xe nâng của các xe nâng dầu phổ biến

Đặc điểm và thông số kỹ thuật của dầu Diesel

Dầu diesel có nhiều đặc tính kỹ thuật quan trọng quyết định chất lượng và hiệu suất sử dụng:

Trị số cetan là chỉ số quan trọng nhất của dầu diesel, phản ánh khả năng tự bốc cháy của nhiên liệu. Trị số này thường nằm trong khoảng 40-55, với các loại dầu diesel cao cấp có thể đạt trị số cetan trên 55. Chỉ số càng cao, động cơ khởi động càng dễ dàng và vận hành êm ái hơn.

Dầu diesel (dầu do) có nhiều đặc tính kỹ thuật quan trọng
Dầu diesel (dầu do) có nhiều đặc tính kỹ thuật quan trọng

Độ nhớt động học ở 40°C là thông số quyết định khả năng phun sương của nhiên liệu, thường dao động từ 2.0 đến 4.5 mm2/s. Độ nhớt phù hợp giúp đảm bảo quá trình phun nhiên liệu diễn ra hiệu quả và bảo vệ các chi tiết của hệ thống nhiên liệu.

Hàm lượng lưu huỳnh là chỉ tiêu môi trường quan trọng, theo xu hướng ngày càng được giảm thiểu để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt. Các loại dầu diesel hiện đại có hàm lượng lưu huỳnh thấp (ULSD) chỉ chứa tối đa 10-50 ppm lưu huỳnh.

Điểm chớp cháy của dầu diesel thường cao hơn 55°C, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Đây là nhiệt độ thấp nhất mà tại đó nhiên liệu tạo ra đủ hơi để hình thành hỗn hợp dễ cháy với không khí.

Ưu nhược điểm của dầu Diesel

Dầu diesel đã trở thành một trong những nhiên liệu phổ biến nhất trong ngành công nghiệp và vận tải nhờ những đặc tính vượt trội. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, loại nhiên liệu này cũng tồn tại một số hạn chế nhất định cần được cân nhắc khi sử dụng.

Ưu điểm:

  • Dầu diesel có hiệu suất năng lượng cao với khả năng chuyển hóa nhiệt lên tới 45%, vượt trội hơn hẳn so với động cơ xăng chỉ đạt khoảng 30%, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu trong quá trình vận hành.
  • Động cơ diesel tạo ra mô-men xoắn lớn ngay ở tốc độ thấp, đặc biệt phù hợp cho việc vận chuyển hàng hóa nặng và vận hành các thiết bị công nghiệp công suất lớn.
  • Tuổi thọ động cơ diesel thường cao hơn động cơ xăng nhờ vào cấu tạo chắc chắn và khả năng chịu được áp suất làm việc cao.
  • Dầu diesel ít dễ cháy hơn xăng, giúp giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn trong quá trình vận chuyển và lưu trữ.
  • Tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với động cơ xăng, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong vận hành dài hạn.
Dầu diesel (dầu do) có nhiều ưu điểm nổi bật
Dầu diesel (dầu do) có nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm:

  • Chi phí sản xuất và bảo dưỡng động cơ diesel cao hơn do cấu tạo phức tạp và yêu cầu độ chính xác cao của các linh kiện.
  • Khí thải từ động cơ diesel chứa hàm lượng NOx và bụi mịn cao hơn so với động cơ xăng, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.
  • Động cơ diesel thường phát ra tiếng ồn và độ rung lớn, đặc biệt khi khởi động và vận hành ở tốc độ thấp.
  • Hiệu suất động cơ diesel có thể giảm đáng kể trong điều kiện thời tiết lạnh do đặc tính của nhiên liệu.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cho phương tiện sử dụng động cơ diesel thường cao hơn so với động cơ xăng tương đương.

Phân loại dầu Diesel (dầu DO) tại Việt Nam

Tại Việt Nam, dầu diesel được phân loại thành các loại chính sau:

  • DO 0.001S-V là loại dầu diesel cao cấp nhất với hàm lượng lưu huỳnh cực thấp (≤10 ppm), đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Loại nhiên liệu này chủ yếu được sử dụng cho các phương tiện đời mới có yêu cầu khí thải nghiêm ngặt.
  • DO 0.05S-II có hàm lượng lưu huỳnh tối đa 500 ppm, phù hợp với tiêu chuẩn Euro 2 và được sử dụng phổ biến cho các phương tiện vận tải và máy móc công nghiệp thông thường.
  • DO 0.25S-II là loại dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn (≤2500 ppm), chủ yếu được sử dụng cho các máy phát điện và thiết bị công nghiệp cũ.

Những lưu ý khi sử dụng dầu Diesel (dầu DO)

Để đảm bảo hiệu quả và độ bền của động cơ diesel, việc tuân thủ các quy tắc sử dụng và bảo quản nhiên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là những lưu ý thiết yếu cần ghi nhớ khi sử dụng dầu DO:

  • Luôn lựa chọn đúng loại dầu diesel theo yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải của động cơ, đảm bảo nhiên liệu được cung cấp từ các nhà phân phối uy tín để tránh sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc bị pha trộn.
  • Thực hiện bảo dưỡng định kỳ hệ thống nhiên liệu bao gồm việc thay thế bộ lọc nhiên liệu, kiểm tra và vệ sinh béc phun, đường ống dẫn nhiên liệu theo đúng chu kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Tránh để bình nhiên liệu gần cạn khi vận hành, nên duy trì mức nhiên liệu tối thiểu 1/4 bình để tránh không khí lọt vào hệ thống nhiên liệu và bảo vệ bơm cao áp.
  • Bảo quản dầu diesel trong các thùng chứa chuyên dụng, đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có mái che để ngăn nước mưa, độ ẩm xâm nhập vào nhiên liệu.
  • Kiểm tra và xả nước đọng trong bình lọc nhiên liệu thường xuyên, đặc biệt trong mùa mưa để tránh nước tích tụ gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy khi vận chuyển và nạp nhiên liệu, trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy tại khu vực chứa nhiên liệu.
  • Xử lý chất thải nhiên liệu đúng cách theo quy định về bảo vệ môi trường, thu gom dầu thải và các vật liệu nhiễm dầu để xử lý tại các đơn vị được cấp phép.
  • Theo dõi định kỳ mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ, ghi chép và so sánh với định mức để phát hiện sớm các bất thường có thể dẫn đến hỏng hóc.
  • Khởi động và làm nóng động cơ đúng cách trước khi vận hành, tránh tăng tốc đột ngột khi động cơ còn lạnh để bảo vệ các chi tiết máy và tối ưu hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
  • Trang bị các thiết bị lọc không khí và bảo dưỡng định kỳ để ngăn bụi bẩn xâm nhập vào động cơ, góp phần kéo dài tuổi thọ và duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống.
Tuân thủ những lưu ý khi dùng dầu diesel (dầu do) để đảm bảo hiệu quả
Tuân thủ những lưu ý khi dùng dầu diesel (dầu do) để đảm bảo hiệu quả

Qua bài viết, bạn đã hiểu rõ dầu DO là gì, đặc điểm, ứng dụng và lưu ý khi sử dụng. Tại Xe nâng Yale Việt Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ bạn chọn loại dầu phù hợp nhất. Liên hệ ngay 0896 461 728 để nhận tư vấn chi tiết và giải pháp tối ưu cho động cơ xe nâng của bạn!

Có thể bạn quan tâm:

Request a consultation and quote