Bạn đã bao giờ thắc mắc bộ chế hòa khí là gì và vai trò của nó trong động cơ chưa? Bài viết này từ Xe nâng Yale Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách sử dụng hiệu quả. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích để tối ưu hóa động cơ của bạn!
Bộ chế hòa khí là gì?
Bộ chế hòa khí (carburetor) là thiết bị cơ khí được thiết kế để thực hiện quá trình hòa trộn nhiên liệu với không khí theo một tỷ lệ định trước, nhằm tạo ra hỗn hợp cháy tối ưu cho động cơ đốt trong. Nguyên lý cơ bản của bộ chế hòa khí dựa trên hiệu ứng Venturi – một hiện tượng vật lý trong đó tốc độ dòng chảy tăng lên khi tiết diện ống giảm xuống, tạo ra vùng áp suất thấp để hút nhiên liệu vào dòng không khí.
Cấu tạo bộ chế hòa khí
Cấu tạo bộ chế hòa khí gồm nhiều thành phần quan trọng phối hợp để trộn không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ phù hợp, giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Các bộ phận chính như bướm ga, buồng phao, ống Venturi, kim phun nhiên liệu và van phao đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.
Bướm ga (Throttle valve)
Bướm ga đóng vai trò điều khiển lượng hỗn hợp nhiên liệu-không khí đi vào động cơ. Bướm ga được thiết kế dạng đĩa tròn, có thể xoay quanh trục để điều chỉnh tiết diện dòng chảy. Khi người lái tăng ga, bướm ga mở rộng hơn, cho phép nhiều hỗn hợp đi qua, tăng công suất động cơ.
Buồng phao (Float chamber)
Buồng phao là khoang chứa nhiên liệu, duy trì mức xăng ổn định nhờ cơ cấu phao và van kim. Buồng phao hoạt động theo nguyên lý thủy tĩnh, đảm bảo lượng nhiên liệu luôn sẵn sàng để cung cấp vào dòng không khí. Khi mức xăng giảm, phao hạ thấp mở van kim cho xăng chảy vào, và ngược lại.
Ống Venturi (Venturi tube)
Ống Venturi là bộ phận có tiết diện thay đổi, tạo ra hiệu ứng Venturi. Phần thắt hẹp của ống làm tăng tốc độ dòng không khí, tạo vùng áp suất thấp. Chênh lệch áp suất này sẽ hút nhiên liệu từ buồng phao qua các kim phun vào dòng không khí.
Kim phun nhiên liệu (Fuel jets)
Kim phun nhiên liệu là các lỗ nhỏ có kích thước được tính toán chính xác để phun nhiên liệu vào dòng không khí. Hệ thống kim phun bao gồm kim phun không tải, kim phun chính và các mạch điều chỉnh phụ trợ khác.
Van phao (Float valve)
Van phao điều khiển lượng nhiên liệu đi vào buồng phao, đảm bảo mức xăng luôn ổn định. Van hoạt động dựa trên chuyển động của phao, đóng lại khi mức xăng đạt giới hạn trên và mở ra khi mức xăng giảm xuống.
Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí
Khi động cơ hoạt động, piston chuyển động xuống trong kỳ nạp tạo ra áp suất âm, hút không khí qua bộ lọc vào ống Venturi. Tại đây, do tiết diện thu hẹp, tốc độ dòng không khí tăng lên đáng kể, tạo vùng áp suất thấp. Chênh lệch áp suất này sẽ hút nhiên liệu từ buồng phao qua các kim phun, tạo thành các giọt nhỏ hòa trộn với không khí.
Tỷ lệ hòa trộn giữa không khí và xăng được thiết kế để đạt giá trị lý tưởng 14,7:1 (khối lượng). Nghĩa là để đốt cháy hoàn toàn 1 gram xăng cần 14,7 gram không khí. Tỷ lệ này được gọi là hỗn hợp lý thuyết hoặc hỗn hợp (stoichiometric mixture). Bộ chế hòa khí duy trì tỷ lệ này thông qua việc thiết kế kích thước các kim phun và hiệu chuẩn các mạch điều chỉnh phụ.
Khi tỷ lệ không khí/xăng thấp hơn 14,7:1, ta có hỗn hợp giàu (rich mixture). Hỗn hợp giàu cho công suất cao nhưng tiêu tốn nhiên liệu và tạo nhiều khí thải độc hại. Ngược lại, khi tỷ lệ cao hơn 14,7:1, ta có hỗn hợp nghèo (lean mixture). Hỗn hợp nghèo tiết kiệm nhiên liệu nhưng có thể làm động cơ chạy không êm, thậm chí bỏ máy.
Phân loại và chức năng của bộ chế hòa khí
Theo cấu tạo: 1 họng và 2 họng
Bộ chế hòa khí một họng (single-barrel carburetor) có cấu tạo đơn giản, phù hợp với động cơ công suất nhỏ như xe máy và một số xe ô tô cỡ nhỏ. Ưu điểm là giá thành thấp, dễ bảo dưỡng, nhưng khả năng đáp ứng công suất có hạn.
Bộ chế hòa khí hai họng (double-barrel carburetor) có hai buồng trộn hỗn hợp hoạt động độc lập. Ở tải thấp, chỉ một họng hoạt động giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi cần công suất cao, họng thứ hai mở ra, tăng lượng hỗn hợp cung cấp cho động cơ.
Theo ứng dụng: xe máy, ô tô, xe nâng
Bộ chế hòa khí xe máy được thiết kế nhỏ gọn, đơn giản với một họng duy nhất. Các thông số được tinh chỉnh để phù hợp với đặc tính vận hành của động cơ xe máy: tốc độ vòng quay cao, tải thay đổi nhanh.
Bộ chế hòa khí ô tô thường có kích thước lớn hơn, có thể là loại một hoặc hai họng tùy theo dung tích động cơ. Hệ thống phụ trợ phức tạp hơn để đảm bảo vận hành ổn định trong nhiều điều kiện khác nhau.
Bộ chế hòa khí xe nâng và máy công nghiệp được thiết kế đặc biệt chú trọng độ bền và khả năng hoạt động ổn định ở tải nặng. Hệ thống làm giàu tự động giúp động cơ đáp ứng nhanh khi cần tăng công suất đột ngột.
Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về bộ chế hòa khí là gì cùng cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các lại xe nâng hoặc cho thuê xe nâng, hãy liên hệ ngay với Xe nâng Yale Việt Nam qua hotline 0896 461 728. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn!
Có thể bạn quan tâm:
- Giá xe nâng điện đứng lái chính hãng tốt nhất 2025
- Xe nâng điện cũ giá rẻ, xe nâng dầu cũ chính hãng giá tốt
- Xe nâng điện 1.5 tấn Yale chính hãng, giá tốt
- [TOP 12+] Xe nâng điện ngồi lái chính hãng giá tốt 2025
- Báo giá xe nâng điện 1 tấn chính hãng, giá tốt 2025
- Phụ Tùng Xe Nâng Điện Chính Hãng, Giá Rẻ 2025